Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 23/05/2020 06:54 AM (GMT+7)

Cậu bé 'ốc tiêu' làm khẩu trang kháng khuẩn xuất ngoại

Từ cậu bé có thể trạng “yếu ớt” với "tương lai u ám", anh đã vươn lên khởi nghiệp và trở thành chủ một doanh nghiệp lớn trong ngành may mặc, với nhiều đối tác trên khắp thế giới.

Cậu bé ấy chính là anh Phạm Quang Anh - Giám đốc của Công ty TNHH May mặc Dony có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM. Doanh nghiệp này vừa chốt đơn hàng 15 tỷ đồng độc quyền xuất khẩu trang sang Trung Đông.

Cậu bé 'ốc tiêu' làm khẩu trang kháng khuẩn xuất ngoại - 1

Anh Phạm Quang Anh đang kiểm tra khẩu trang trước khi xuất cho đối tác

Khởi nghiệp với 9 triệu đồng

Lúc nhỏ, Quang Anh vốn là một cậu bé chậm phát triển so với bạn bè cùng trang lứa. Mắt cậu cận nặng, bị lé hay ngước lên trời và thường lẩm nhẩm một mình. Thân hình còi cọc, năm lớp 8 chỉ nặng 36 kg, ai gặp cũng lo lắng vế tương lai u ám của cậu. 

Bỏ hết ngoài tai những lời bàn tán không hay về cậu con trai của mình, gia đình vẫn hết lòng yêu thương, đùm bọc cậu. Đó là là động lực lớn nhất để cậu bé gầy gò năm nào vươn lên trong cuộc sống.

Tốt nghiệp THPT, Quang Anh thi đỗ vào ngành Công nghệ Sinh học - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), với mong muốn làm giảng viên và tham gia nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, Quang Anh nhận thấy rằng mình không phù hợp với công việc này nên quyết định rẽ sang hướng hoàn toàn khác - đó là khởi nghiệp kinh doanh.

“Vốn liếng bắt đầu từ số 0. Mẹ rất lo tôi sẽ khởi nghiệp thất bại. Để có tiền trang trải, tôi phải cầm tài sản duy nhất của mình là chiếc xe gắn máy và laptop được 9 triệu đồng. Cầm số tiền này trong tay, tôi bước vào chặng đường khởi nghiệp vô cùng gian nan”, vị Giám đốc của công ty May mặc Dony chia sẻ.

Số vốn quá ít ỏi, lại thiếu kiến thức và kinh nghiêm nên việc kinh doanh ban đầu không được suôn sẻ. Sự khủng hoảng vì quá lao tâm, lao lực khiến anh mắc căn bệnh lao phổi, tưởng chừng như phải bỏ cuộc.

Trong lúc định buông xuôi tất cả, anh nhận ra việc kinh doanh không hề đơn giản, rất nhiều dự án khởi nghiệp đã thất bại với nhiều lý do. Anh bắt đầu tham dự các lớp về kinh doanh để định hướng lại công việc và phương pháp khởi nghiệp. Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, thành công đã “gọi tên”.

Anh Quang Anh mở công ty vào năm 2010, nhưng sau 4 năm mở anh mới thuê được một nhân sự làm việc cho mình. Từ đó, trong các năm tiếp theo, số nhân công tăng dần lên gấp đôi, gấp ba… và hiện nay là gần 300 người.

“Lúc mới mở công ty tôi chỉ làm có một mình, từ việc nhận đơn hàng, đặt hàng tại các công ty may và hưởng phần trăm từ đơn hàng đó. Sau này, tôi mới thuê được công nhân và mở cơ sở sản xuất”, anh Quang Anh tâm sự.

Cậu bé 'ốc tiêu' làm khẩu trang kháng khuẩn xuất ngoại - 2

Các công nhân của công ty May mặc Dony đang dán tem lên khẩu trang trước khi đưa ra thị trường.

“Kinh doanh là phải chấp nhận thay đổi…”

Theo anh Quang Anh, bước vào kinh doanh là phải chấp nhận thay đổi để có thể thích ứng, tồn tại và được khách hàng đón nhận. Trong lúc nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng trầm trọng vì dịch Covid-19 thì công ty của anh Quang Anh vẫn hoạt động và đảm bảo việc làm cho hàng trăm công nhân.  

Anh chia sẻ: “Thời điểm này, để tạo việc làm cho công nhân, công ty của tôi buộc phải chuyển sang sản xuất khẩu trang. Vì nếu không chuyển sản xuất mà vẫn giữ lĩnh vực may mặc quần áo thì đồng nghĩa bước vào cuộc chiến với tỉ lệ thất bại rất lớn…”

Nhờ sự quyết đoán này mà anh Quang Anh không chỉ vực dạy hoạt động kinh doanh cho công ty mà còn thu được nguồn lợi nhuận lớn. Dù mới chập chững bước vào sản xuất khẩu trang trong một thời gian ngắn nhưng công ty anh đã ký được nhiều hợp đồng lớn xuất khẩu. Mới đây, công ty vừa có được đơn hàng độc quyền xuất khẩu 1,5 triệu chiếc khẩu trang kháng khuẩn sang thị trường Trung Đông với giá trị lên tới 15 tỷ đồng.

Sau đơn hàng đi Trung Đông, Dony liên tục nhận được các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang đi Đức, Anh, Mỹ. Chia sẻ về sự thành công này, anh nói: “Đó là nhờ sự hỗ trợ của các đối tác trong lĩnh vực cung cấp thiết bị y tế và dược. Do được định hướng về sản phẩm và phát triển sản phẩm, khẩu trang của Dony đạt chất lượng rất tốt, đặt biệt là đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của thị trường nước ngoài.”

Cậu bé 'ốc tiêu' làm khẩu trang kháng khuẩn xuất ngoại - 3

"Do được định hướng về sản phẩm và phát triển sản phẩm, khẩu trang của Dony đạt chất lượng rất tốt, đặt biệt là đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của thị trường nước ngoài", Giám đốc của Công ty TNHH May mặc Dony chia sẻ.

Anh khẳng định khẩu trang do công ty May mặc Dony làm ra không hề thua kém khẩu trang y tế. Sản phẩm có khả năng kháng nước, kháng khuẩn, được tái sử dụng nhiều lần, lọc khuẩn… Sau khi được sản xuất, từng chiếc khẩu trang đều được qua công đoạn khử trùng, khử những thứ còn sót lại trong quá trình cắt, may… để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Với anh, bí quyết thành công là “phải thay đổi theo thị trường, vì bản chất của kinh doanh là giải quyết nhu cầu thị trường. Những sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu và mình có năng lực làm tốt thì hãy cứ làm”, anh chia sẻ.

Linh Linh

Tin đọc nhiều

Đột phá mắt nhân tạo mang lại ánh sáng cho người mù Bằng việc kết hợp cảm biến ánh sáng với công nghệ vật liệu,...
Cây phượng vĩ trong trường học: Nên giữ hay 'tẩy chay'? Sau sự việc cây phượng vĩ ngã đổ khiến một học sinh tử vong,...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Đại hội Đảng bộ Sở KH&CN TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 Trong 5 năm qua, ngành khoa học và công nghệ TP.HCM đã nỗ...