Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 17:47 PM (GMT+7)

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot

Vốn dĩ chương trình STEM có đầy đủ 6 môn học, 24 khóa cho mỗi năm tuy nhiên hiện nay các tổ chức, trường học chỉ chọn những chương trình học có tính hấp dẫn với trẻ như môn Robotic.

Sở KH&CN TP.HCM vừa phối hợp cùng trường Đại học Quốc tế tổ chức hội thảo “Giáo dục STEM tại TP.HCM và vai trò của các bên liên quan”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, đã chỉ ra một thực trạng đáng buồn là nhiều bạn trẻ nói chung hay những người trẻ sáng lập các công ty khởi nghiệp hiện nay thiếu rất nhiều kiến thức cơ bản từ kĩ năng thuyết trình cho đến lập kế hoạch dự án... Trong khi đó, đáng lý ra những kiến thức cơ bản này cần được trang bị ngay trên ghế nhà trường.

"Giáo dục sáng tạo nói chung và chương trình STEM nói riêng là những bộ môn nền tảng nhằm giúp học sinh làm chủ tư duy và làm chủ bản thân", ông Thanh nhận xét, đồng thời kỳ vọng thông qua buổi hội thảo, Sở KH&CN TP.HCM và các bên liên quan sẽ định hình được hướng đi và nâng cao hiệu quả trong đào tạo STEM.

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot - 1

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM 

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub (SIHUB), chỉ ra rằng, giáo dục sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn yếu. Ngay bản thân các trường đại học còn chưa đưa kinh tế, tri thức sáng tạo vào nhà trường.

Ngoài ra, ông Tước cũng đánh giá tình trạng dạy và học STEM tại TP.HCM còn nhiều bất cập. Theo ông Tước, vốn dĩ chương trình STEM có đầy đủ 6 môn học, 24 khóa cho mỗi năm tuy nhiên hiện nay các tổ chức, trường học chỉ chọn những chương trình học có tính hấp dẫn với trẻ như môn Robotic.

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot - 2

 Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB

Ngoài ra, việc có quá nhiều cuộc thi cũng như việc ép buộc phải ra sản phẩm ứng dụng không phù hợp với các em học sinh phổ thông. Theo ông Tước, giai đoạn này chương trình STEM chỉ là bộ môn khơi dậy ý tưởng và giúp các bạn trẻ tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề.

Một vấn đề bất cập khác được thầy Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân chỉ ra đó là việc đa số học sinh chưa thực sự quan tâm đến chương trình STEM. Năm học 2018-2019, nhà trường đã thành lập thêm CLB Khoa học Kỹ thuật, bước đệm để hướng tới giáo dục STEM trong toàn trường. Mặc dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng như học sinh tự tay làm ra những bánh xà phòng thiên nhiên từ dầu cọ, dầu dừa, tuy nhiên những bộ môn chính khóa vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Không chỉ riêng học sinh, giáo viên hiện vẫn chưa có sự chuẩn bị kĩ càng để có thể đáp ứng được việc giảng dạy STEM. Ông Phan Quốc Hải, Giám đốc Saigon Scientist, cho biết chương trình đào tạo giáo viên bộ môn STEM hiện đang được tại 3 miền tuy nhiên ông nhận thấy hơn 50% số giáo viên đi đào tạo là bắt buộc, số có nh