Tháng 04, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 14/04/2019 19:45 PM (GMT+7)

Thành phố đầu tiên thu phí môi trường với xe hơi

Thủ đô London của Anh là thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng thu phí đối với các phương tiện không đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải.

London là thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng thu phí Vùng Phát thải cực thấp (ULEZ). Theo đó các phương tiện giao thông hoặc là phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải cực kỳ nghiêm ngặt hoặc là đối mặt với một khoản phạt không hề dễ chịu.

Thành phố đầu tiên thu phí môi trường với xe hơi - 1

Không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây ra những căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của người dân.

Theo thông tin từ một cuộc họp báo diễn ra tại văn phòng của thị trưởng London Sadiq Khan , mục đích của quyết định ban hành phí ULEZ là nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, từ đó bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại thành phố này.

Theo một nghiên cứu, các phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm cho một nửa lượng khí phát thải nit tơ ô-xít ở thủ đô của xứ sương mù và góp phần làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng y tế do không khí độc gây ra những căn bệnh như hen suyễn, ung thư, mất trí nhớ cùng hàng nghìn ca chết non mỗi năm ở đây. 

Quy định mới có hiệu lực từ ngày 08 tháng 4 vừa qua nêu rõ, các phương tiện gây ô nhiễm (bao giồm một số loại xe hơi, xe tải, xe máy) sẽ phải “ngán” đi vào Khu vực Khí Thái Cực thấp ULEZ do khoản tiền phạt hàng ngày lên tới 12,5 Bảng Anh (tương đương 16USD). Còn đối với xe tải loại lớn, xe bus cỡ lớn, và xe bus một tầng sẽ đối mặt với “án phí” 100 Bảng Anh nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường. 

Phí ULEZ sẽ được áp dụng song song với khoản phí hiện tại là Phí Tắc đường, hiện đang được thu tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, tới năm 2021, khoản phí này sẽ được mở rộng ra các khu vực vành đai quanh thủ đô gọi là đường Vành Đai Bắc và Nam.

“Đây là một ngày trọng đại đối với thành phố của chúng ta. Bầu không khí độc hại giống như một kẻ giết người vô hình đang gây ra một trong những quốc nạn về sức khoẻ khủng khiếp nhất trong thế hệ chúng ta",thị trưởng Khan cho biết. “Phí ULEZ là trọng tâm trong các kế hoạch của chúng ta nhằm trả lại bầu trời trong xanh cho London.  Đây là những kế hoạch táo bạo nhất từng được triển khai trên hành tinh này và cả thế giới đang dõi mắt theo chúng ta”.

Các tài xế có thể kiểm tra xem phương tiện của mình có đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải ULEZ hay không bằng cách sử dụng một công cụ trực tuyến do Sở Giao thông London cung cấp.

ULEZ là giai đoạn kế kiếp trong một kế hoạch nhằm làm sạch bầu không khí London. Kế hoạch này khởi động vào tháng 2 năm 2017 với một khoản phí được gọi là phí T, đánh vào các phương tiện phát thải nhiều trong nội đô. Kể từ đó, số lượng các phương tiện ra vào thủ đô London đã giảm xuống khoảng 11.000 phương tiện mỗi ngày. Tuy nhiên, số phương tiện này vẫn phải chịu trách nhiệm cho 55% chất phát thải trong khu vực.

Thành phố đầu tiên thu phí môi trường với xe hơi - 2

Khu vực áp dụng phí Vùng Phát thải cực thấp (ULEZ) ở London.

London nổi tiếng với những chiếc xe bus màu đỏ cũng đã và đang được nâng cấp trong nỗ lực bảo vệ bầu không khí của thủ đô xứ sương mù. Theo tuyên bố từ văn phòng thị trưởng thành phố, toàn bộ 9200 chiếc xe bus biểu tượng sẽ đáp ứng hoặc vượt mức các tiêu chuẩn ULEZ vào năm 2020.

Hiện, khoảng 2 triệu người dân sinh sống ở thủ đô của xứ sở sương mù ngày ngày phải hít thở bầu không khí với nồng độ khí ni-tơ đi-ô-xít cao hơn giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn của Liên Minh châu Âu. Tuy nhiên, theo phân tích của đại học King tại London, các biện pháp trên sẽ giúp bầu không khí ở đây đạt chuẩn trong vòng 6 năm tới.

Theo thị trưởng Khan, những cư dân giàu có ở thủ đô London lại là những người chịu ảnh hưởng ít hơn từ tình trạng ô nhiễm không khí. “Đây còn là sự công bằng xã hội. Các cư dân sinh sống ở những khu vực nghèo khổ, những người ít có khả năng sở hữu một chiếc xe hơi lại đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất từ bầu không khí độc hại”|, thị trưởng Khan cho biết. 

Trong khi đó, trẻ em lại là những đối tượng phải gánh chịu nhiều tổn thương nhất. 

“Tình trạng ô nhiễm không khí tại gây ra những hậu quả đáng sợ cho trẻ đang tuổi phát triển. Sự phơi nhiễm sớm với không khí ô nhiễm khiến chúng có nguy cơ cao mắc các bệnh như hen suyễn, nhiễm trùng phổi, và đây là những căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng”,giáo sư Jonathan Grigg đến từ Đại học Nhi Khoa Hoàng gia cho biết.

Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu tiến hành vào tháng 11 năm 2018 lại tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả của các khu vực phát thải thấp vốn được giới thiệu từ năm 2008. Nghiên cứu này cho biết, họ không tìm thấy sự suy giảm nguy cơ trẻ em bị mắc bệnh phổi hay các triệu chứng hen suyễn kể từ khi chính quyền thành phố triển khai khu vực phát thải thấp ở London.

Các tác giả của nghiên cứu này kêu gọi có thêm nhiều biện pháp tham vọng hơn nữa nhằm cải thiện sức khoẻ hô hấp cho trẻ em.

"Phí Vùng phát thải cực thấp ULEZ là một sáng kiến rất hay và cần thiết để giảm thiểu các mức độ ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông gây ra ở thủ đô London”,Daniela Fecht, giảng viên Đại học Hoàng Gia London, một trong các tác giả nghiên cứu cho biết. 

“Tuy nhiên, tính hiệu quả của sáng kiến này cần được đánh giá cẩn thận hơn nữa bởi vì các kế hoạch trước đây ở London và nhiều thành phố khác trên thế giới không làm giảm đáng kể nồng độ tập trung chất gây ô nhiễm không khí như kỳ vọng”, Daniela Fecht nói.

Hoài Thanh (CNN)

Tin đọc nhiều

Có thể sản xuất thực phẩm hữu cơ giá rẻ Sản lượng thấp, giá thành quá cao là lý do quan trọng khiến...
Vì sao đường sắt Bắc - Nam lọt top 10 tuyến đẹp nhất thế giới? Tuyến đường sắt Bắc - Nam được bầu chọn vào top 10 tuyến...
“Bật mí” về cách tiêu tiền của giới siêu giàu Đức Giới siêu giàu của Đức còn được gọi là những người siêu kín...
Được chứng nhận bởi FDA, một doanh nghiệp vẫn bị ‘bêu’ xấu trên mạng xã hội Chiều nay (10/7), Hãng dược mỹ phẩm Sakura (Nhật Bản) vừa tổ...