Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 11/09/2019 11:08 AM (GMT+7)

TP.HCM đồng ý xã hội hóa 2 dự án nạo vét, nâng cấp luồng sông

Các dự án xã hội hoá này thực hiện theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam lấy ý kiến liên quan việc triển khai các dự án xã hội hoá nạo vét trên địa bàn TP.

TP.HCM đồng ý xã hội hóa 2 dự án nạo vét, nâng cấp luồng sông - 1

TP HCM đồng ý chủ trương xã hội hóa dự án nạo vét, thực hiện theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách.

Theo đó, UBND TP đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hoá nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5 km) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách.

Dự án do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương thực hiện trên địa bàn TP HCM. Các bước tiếp theo trong việc triển khai dự án sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý, hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thuỷ nội địa.

Một dự án xã hội hoá khác là nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia, cũng thực hiện theo hình thức trên, do Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Dự án này triển khai từ năm 2016, tuy nhiên có dấu hiệu sạt lở tại khu vực thi công và xâm thực đất rừng phòng hộ. Vì vậy, UBND TP đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp các sở - ngành tại TP và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân để tiếp tục triển khai.

Trong việc thi công nạo vét, UBND TP yêu cầu thực hiện từ 6 giờ đến 18 giờ, không thi công vào ban đêm.

Bên cạnh đó, tại dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Công ty TNHH Thành Hồng Phát xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn, lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, chủ đầu tư cũng phải xin ý kiến chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền trước khi xem xét cho triển khai dự án.

Riêng Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh phải báo cáo khối lượng đã tận thu thuộc địa bàn TP HCM để tính tiền cấp quyền khai thác, trong đó làm rõ tỉ lệ thu hồi cát, bãi đổ bùn để đổ bùn đất còn lại...

Để phòng chống sạt lở khi triển khai các dự án, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ thi công, đồng thời phối hợp chặt với các đơn vị giám sát có liên quan. UBND TP cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lựa chọn tư vấn giám sát đủ năng lực hỗ trợ giám sát thực hiện hợp đồng dự án.

Theo Người Lao Động

Tin đọc nhiều

Sân bay Tân Sơn Nhất ngừng phát thanh thông tin chuyến bay từ 1/10 Từ ngày 1-10 tới, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh...
Ưu tiên làm đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Long Thành Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết dự án đường sắt tốc...
Người Việt xếp hàng trước 1 ngày ở Singapore chờ mở bán iPhone 11 Sáng ngày 19/9, hơn 300 người tập trung trước cửa Apple...
Buýt đường sông Sài Gòn sắp có thêm bến rộng hơn 3 ha Khu bến trung tâm của buýt đường sông rộng 3,14 ha ở quận...