Tháng 11, 2018
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 15/10/2018 11:58 AM (GMT+7)

Được phục vụ, sao dân lại phẫn nộ?

Tiền xây dựng cao tốc là tiền nhà nước đi vay để làm. Tiền ấy rốt cuộc nhân dân phải trả, trả qua thu phí. Xét cho cùng, các ông đang dùng tiền của dân để bán lại cho dân một dịch vụ nhưng là thứ dịch vụ rất khó yên tâm khi sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ và ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC (doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT) đều đã có mặt trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong những ngày cuối tuần rồi để thị sát và chỉ đạo khắc phục hư hỏng ở công trình này.

Được phục vụ, sao dân lại phẫn nộ? - 1

Cao tốc nghìn tỷ, vừa đi đã hỏng.

Trước khi có việc ông Thọ và ông Tám thị sát lần này, dư luận đã biết trước thời gian công trình này khánh thành không lâu, chính ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT - từng đi kiểm tra và lên tiếng chê thẳng là cao tốc gì mà chạy xe nghe cứ "lộc cộc, lộc cộc". Nhưng rồi công trình vẫn được đưa vào khai thác, thu phí rồi thòi ra hàng loạt "ổ gà", "ổ voi" và sụt lún. Dân tình phản ứng quá xá nên cực chẳng đã Bộ GTVT phải chỉ đạo dừng thu phí để khắc phục hư hỏng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9-2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng thế giới (WB). Đại diện chủ đầu tư là VEC (Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam).

Tại Quyết định 326/QĐ-TTg ngày 1-3-2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt mạng lưới đường cao tốc quốc gia đến năm 2020 và sau năm 2020, VEC được xác định là đơn vị nòng cốt, chủ lực trong việc xây dựng và phát triển đường cao tốc ở Việt Nam. VEC vừa là chủ đầu tư vừa trực tiếp triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc mà cụ thể trong đó có 5 tuyến đường, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành.

Như vậy, ở góc độ làm ăn, các doanh nghiệp cùng ngành nghề khó có những đặc ân như VEC. Rõ là “con cưng” nhưng VEC đã không đáp ứng được những gì mà Chính phủ và dân chúng kỳ vọng, ít nhất là ở ngay chính ở chất lượng của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này. Thế nhưng, nói với báo chí hôm 13-10, ông Trần Văn Tám vẫn khăng khăng: "Phục vụ nhân dân là phải hàng đầu, an toàn công trình phải là hàng đầu, quan tâm hàng đầu".

Được phục vụ, sao dân lại phẫn nộ? - 2

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục hư hỏng sau khi “vá”. Ảnh: Nguyễn Thành

Thưa ông Tám! Với suất đầu tư đường cao tốc được xếp vào hàng cao nhất thế giới nhưng vừa đưa vào khai thác đã hư hỏng như thế thì dân chúng không thể tin các ông đang lấy tiêu chí “an toàn công trình phải là hàng đầu, quan tâm hàng đầu” khi “phục vụ nhân dân”. Tiền do nhà nước đi vay, giao cho các ông sử dụng để làm ra công trình. Tiền ấy rốt cuộc nhân dân phải trả, trả qua thu phí. Mà xét cho cùng thì các ông đang dùng tiền của dân để bán lại cho dân một dịch vụ nhưng là thứ dịch vụ rất khó yên tâm khi sử dụng.

Ngồi trên xe hơi xịn, các ông nghe những tiếng “lộc cộc”, âm thanh ấy dễ gợi nhớ tiếng móng ngựa gõ nhịp trên đường quê hay tiếng dân chài đuổi cá trên sông vào những sớm mai. Nếu lãng mạn một tí, biết đâu có thể làm được cả thơ. Nhưng những tiếng “lộc cộc” ấy với dân chúng thì là nỗi ám ảnh, bởi nó là chỉ dấu của những tai nạn mà sự trả giá có khi là bằng tính mạng của rất nhiều người. Là thảm họa đấy!

Bởi vậy, đừng hỏi vì sao công trình các ông làm để phục vụ dân chúng mà chính đối tượng thụ hưởng lại lên tiếng bày tỏ phẫn nộ suốt những ngày qua?

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

Nước mắt 20/11 Có những hy sinh, phải đến ngày 20/11 mới bộ lộ rõ...
Người thầy đầu tiên của tôi Ba tôi là người Thầy đầu tiên của tôi, không chỉ dạy chữ mà...
Khi ai cũng muốn "khắc" tên mình lên khu du lịch... Dư luận Nhật Bản đang dậy sóng với việc một cái anh chàng...
Quan nhất thời, dân vạn đại Làm quan chỉ có thời hạn nhất định, vì vậy được lòng cấp...